สวัสดีครับเพื่อนๆ มาเจอกับพี่หมีโกแบร์กันอีกแล้วนะครับ สำหรับวันนี้พี่หมีขอเอาใจคนที่ชื่นชอบการ “แบกเป้เที่ยว” ครับ โดยจะเป็นในเรื่องของอาหารการกินเป็นหลัก เพราะพี่หมีรู้ครับว่าบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะสาวๆ ที่ใจนึงชื่นชอบการแบกเป้เที่ยวแบบลุยๆ แต่ก็อยากรักษาสุขภาพ กินคลีนๆ ไปด้วย แถมเวลาไปเที่ยวแบบนี้เราก็ยังเป็นการท่องเที่ยวแบบประหยัดใช่มั้ยล่ะครับ และที่สำคัญ อาหารอร่อยๆ ที่ราคาถูกตามสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ หลายครั้งเป็นอาหารที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ แถมอ้วนอีกด้วย อาทิ Tacos จานเด็ดของชาวเม็กซิกัน บะหมี่แสนอร่อยที่ฮ่องกง โรตีกรอบหอมๆ ที่อินเดีย เป็นต้น เพราะฉะนั้น วันนี้เรามาดูกันครับว่า ถ้าอยากกินคลีนไปด้วย เที่ยวแบบประหยัดไปด้วย จะทำอย่างไรดี?
แบกเป้เที่ยว

1. หาซื้อของกินตามตลาดสดในท้องถิ่น

หากเพื่อนๆ ต้องการซื้อของกินที่ถูก ดี และมีประโยชน์ การหาของกินในตลาดสด“หนึ่ง ราคาถูก สอง มีตัวเลือกหลากหลาย สาม เป็นแหล่งตุนของกินเล่นที่ดีต่อสุขภาพ” หรืออย่างน้อยที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต จะดีกว่าการกินตามร้านอาหารทุกมื้อแน่ๆ ครับ อย่างแรก ถูกกว่า เพราะเพราะของกินจากซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดสด เราสามารถเก็บไว้ทานได้หลายมื้อ อย่างที่สอง อาหารจะมีประโยชน์มากกว่าครับ เพราะมีตัวเลือกอย่างหลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ที่ทั้งสด และใหม่ ไม่ผ่านการปรุงแต่ง หรือใส่วัตถุกันเสีย อย่างที่สาม ตลาดสด หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ยังเป็นแหล่งตุนของกินเล่นที่ดีต่อสุขภาพได้อย่างดี โดยเฉพาะหากเราต้องเดินป่า เดินเขาหลายวัน อาทิ ผลไม้แห้ง กล้วย กรานูลาบาร์ ถั่ว เป็นต้น

2. เลือกที่พักที่มีครัว

เมื่อเพื่อนๆ วางแผนว่าจะไปซื้อของกินจากตลาดสดแล้ว การหาที่พักที่มีครัวยิ่งเป็นการดีครับ อาทิ โฮสเทล เกสต์เฮ้าส์ หรือโรงแรมเป็นต้น เพราะการทำอาหารง่ายๆ และดีต่อสุขภาพทานเอง อาทิ ข้าวผัด ไข่ดาว สลัด ผัดผัก ขนมปังปิ้ง โยเกิร์ตราดกรานูลา หรือ มูสลีย์ เมนูเหล่านี้ย่อมถูกกว่าการออกไปทานตามร้านอาหารราคาแพงๆ อย่างแน่นอน แถมมีประโยชน์มากๆ อีกด้วยครับ นอกจากนี้ หากเพื่อนๆ ต้องเดินป่า หรือตั้งแคมป์ เพื่อนๆ อาจต้องทำการค้นหาสูตรอาหารที่ทำได้ง่ายๆ ในป่า และเตรียมของกินจากตลาดไปได้ครับ

จำไว้นะครับว่า แม้ว่าจะเดินป่า ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพไม่ได้นั่นเองครับ

3. ห้ามงดอาหารเช้า

หากคุณคิดจะประหยัดเงินด้วยการงดอาหารเช้า และรวบไปทานอีกทีมื้อกลางวัน คิดใหม่ดีกว่าครับ เพราะมื้อเช้าคือมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งของคนที่เที่ยวแบบแบกเป้ครับ เพราะอาหารเช้าจะช่วยสร้างพลังงานตลอดวันได้เป็นอย่างดี ช่วยในเรื่องของความทรงจำ สมาธิ และอารมณ์ที่ดีอีกด้วย นอกจากนี้ คนที่อยากลดความอ้วน การทานข้าวเช้า จะช่วยเบิร์นไขมันส่วนเกินตลอดวันได้ดีกว่าอีกด้วยล่ะครับ เพราะฉะนั้น ห้ามงดเด็ดขาดเลยทีเดียว!

4. อย่ากินจุกจิก อย่ากิน Junk Food ให้ทานอาหารเป็นมื้อ

หากคุณกำลังเดินเที่ยวไปตามท้องถนน และเห็นร้านอาหาร Junk Food ดูน่าทาน และคิดว่าทานแล้วจะอิ่มแน่ๆ ไปถึงมื้อถัดไป ลองคิดใหม่นะครับ เพราะจริงๆ แล้ว การทานจุกจิกในระหว่างมื้อไม่ได้ช่วยให้คุณอิ่มขึ้น และมีแต่จะทำให้คุณหิวมากขึ้นเรื่อยๆ แถมอาหารประเภท Junk Food ยังขาดไฟเบอร์ และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้น หากคุณต้องการรักษาสุขภาพในระหว่างท่องเที่ยว ให้ทานอาหารเป็นมื้อๆ อย่าทานจุกจิกระหว่างมื้อ และเลือกอาหารที่ครบ 5 หมู่ และเป็นอาหารปรุงสุกใหม่จะดีกว่าครับ

5. พกน้ำดื่มสะอาดติดตัวตลอดเวลา

เคล็ดลับข้อสุดท้ายในการรักษาสุขภาพในระหว่างการไปเที่ยว แถมไม่เสียเงินอะไรมากมายคือการดื่มน้ำดื่มที่สะอาดเยอะๆ ครับ“เดินป่า เดินเขา สิ่งที่สำคัญที่ต้องพกพาคือ เครื่องกรองน้ำแบบพกพาที่สามารถหาได้” เพราะนอกจากจะทำให้การทำงานภายในของร่างกายเป็นไปได้ด้วยดีแล้ว ยังช่วยให้เราสดชื่น มีกำลัง และช่วยไม่ให้เราปวดหัวได้ง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าหากรู้ตัวว่าจะเข้าไปท่องเที่ยวในที่ๆ ขาดน้ำได้ง่าย อาทิ เดินป่า เดินเขา สิ่งที่สำคัญที่ต้องพกพาคือ เครื่องกรองน้ำแบบพกพาที่สามารถหาได้นั่นเองครับ ส่วนคนที่อยู่ในเมือง ก็ควรดูให้ดีนะครับว่าเป็นประเทศที่น้ำก๊อกสามารถดื่มได้หรือไม่ ถ้าดื่มไม่ได้ ก็ควรหาซื้อตามห้างสรรพสินค้านะครับ จะได้น้ำดื่มที่ราคาถูกกว่าตามร้านอาหาร หรือจะพกขวดน้ำ และกรอกน้ำดื่มจากที่โรงแรมก็ประหยัดไปได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน


ขอบคุณผู้เล่าประสบการณ์

GOBEAR CW

พี่หมี Gobear

โกแบร์ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์การเงิน ช่วยคุณค้นหาข้อเสนอที่เหมาะสมกับตัวคุณด้วยความจริงใจและไม่ซับซ้อน

ถ้าเพื่อนๆ สนใจ เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับประกันการเดินทาง เข้าไปดูได้ในเว็บไซต์พี่หมีโกแบร์นะครับ