โดย Expedia Team, 17 June 2017

ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มมิลเลนเนียลในไทย

Expedia.co.th® เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวครบวงจรชั้นนำของโลกได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทัศนคติและพฤติกรรมนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennial) ในกรุงเทพฯ วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 พบว่า นักเดินทางกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับสองเหตุผล ได้แก่ การท่องเที่ยวที่ได้ประสบการณ์ที่แท้จริง และการแชร์ประสบการณ์นั้นบนโซเชียลมีเดีย

กลุ่มมิลเลนเนียล หมายถึง กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2525–2542

เลือกลงทุนหรือท่องเที่ยว?

จากการศึกษาคนกลุ่มมิลเลนเนียล 21,000 รายใน 21 ประเทศ พบว่า กลุ่มมิลเลนเนียลทั้งในไทยและทั่วโลกให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวหาประสบการณ์แปลกใหม่มากกว่าการเป็นเจ้าของทรัพย์สินมูลค่าสูง

info 01

ร้อยละ 72 หวังไปท่องเที่ยว และร้อยละ 64 หวังว่าจะนำเงินไปซื้อรถยนต์ นอกจากนี้ร้อยละ 84 ของกลุ่มมิลเลนเนียลยังท่องเที่ยวปีละครั้ง ขณะที่กลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์คิดเป็นร้อยละ 82 และกลุ่มเบบี้บูมเมอร์คิดเป็นร้อยละ 73

กลุ่มมิลเลนเนียลกับโซเชียลมีเดีย

info 02

กลุ่มมิลเลนเนียลนั้นเติบโตมากับโซเชียลมีเดียและใกล้ชิดกับโลกออนไลน์มากๆ โดยร้อยละ 55 นิยมโพสต์รูปถ่ายหรือวิดีโอยามไปเที่ยวบนโซเชียลมีเดีย ขณะที่กลุ่มอื่นๆ มีเพียงร้อยละ 34 เท่านั้น

และ 4 ใน 10 ของกลุ่มมิลเลนเนียลใช้โซเชียลมีเดียบันทึกช่วงเวลาสำคัญของตน มากกว่าคนกลุ่มอื่นที่มีเพียง 2 ใน 10

ชาวมิลเลนเนียลยังใส่ใจประสบการณ์การเดินทางที่แท้จริงมาก เช่น การเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง ความอิสระ และต้องแตกต่างจากผู้อื่น ซึ่งถือเป็นหัวใจในการท่องเที่ยวของพวกเขาเลย

แหล่งข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มมิลเลนเนียล

TH-Millannial-report2017 2

กลุ่มมิลเลนเนียลมีเพื่อนในโซเชียลมีเดียเป็นแรงบันดาลใจ ร้อยละ 44 กล่าวว่าภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่เพื่อนๆ โพสต์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวครั้งต่อไป ขณะที่กลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์มีเพียงร้อยละ 30 และกลุ่มเบบี้บูมเมอร์มีเพียงร้อยละ 18

และร้อยละ 54 ของกลุ่มมิลเลนเนียลนิยมหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ตรงข้ามกับคนกลุ่มอื่นที่มีเพียงร้อยละ 42 นอกจากนี้ร้อยละ 52 ของกลุ่มมิลเลนเนียลนิยมติดต่อเพื่อนๆ ครอบครัว หรือเพื่อนในสังคมออนไลน์เพื่อหาข้อมูลการเดินทาง ขณะที่กลุ่มอื่นๆ มีเพียงร้อยละ 40

นิสัยการท่องเที่ยวของกลุ่มมิลเลนเนียล

info 04
จากการศึกษาข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยมีความต้องการหลากหลาย อันเป็นปัจจัยในการเลือกค้นหาประสบการณ์การเดินทางในรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง – เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล โดย 73% สนใจการท่องเที่ยวรูปแบบแปลกใหม่ 66% ศึกษาค่าใช้จ่ายก่อนเดินทาง 52% มองหาที่พักที่มีเทคโนโลยีตรงไลฟ์สไตล์ และ 47% ชอบร้านค้าออนไลน์ที่ลูกค้าแชทด้วยได้

Expedia สรุปพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มมิลเลนเนียล

นายซีโมน ฟิเก้ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทเอ็กซ์พีเดียกรุ๊ปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียกล่าวว่า “นักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยว พวกเขารักที่จะเดินทางและมีความสุขกับการค้นหาประสบการณ์ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ในแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและลุ่มลึก ขณะเดียวกันประสบการณ์นั้นต้องแบ่งปันในโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเดินทางของพวกเขาได้ด้วย อย่างไรก็ตามความเป็นส่วนตัวยังเป็นสิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องการมากขึ้น เช่นเดียวกับเทคโนโลยีออน์ไลน์ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการทริปพักผ่อนวันหยุดของพวกเขา ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มมิลเลนเนียล Expedia เองก็จะก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ทันกับความต้องการของพวกเขา และนำเสนอผลิตภัณฑ์กับบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดียิ่งขึ้น นี่เป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งสำหรับเรา และเราหวังว่าจะนำข้อมูลเชิงลึกจากผลการสำรวจพฤติกรรมนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลนี้ มาใช้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น”